12Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội 0836 633 399
Thứ 2- Chủ Nhật : 8h00 - 20h30

Thai 11 tuần có bỏ được không và cách nào an toàn?

Đăng bởi: Hồng Anh Ngày đăng: 14.08.2024

Bỏ thai được cảnh báo là nguy hiểm, thực hiện bừa bãi sẽ để lại những hậu quả nặng nề. Vì vậy các trường hợp mang thai ngoài ý muốn hay bệnh lý bắt buộc phải bỏ thai thì được thực hiện với thai bao nhiêu tuần tuổi và áp dụng phương pháp bỏ thai như thế nào để đảm bảo an toàn. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu và giải đáp băn khoăn: thai 11 tuần có bỏ được không và cách nào an toàn nhé.

THAI 11 TUẦN TUỔI CÓ BỎ ĐƯỢC KHÔNG

Mục lục
  • 1. THAI 11 TUẦN TUỔI CÓ BỎ ĐƯỢC KHÔNG?
  • 2. THAI 11 TUẦN TUỔI BỎ THAI BẰNG CÁCH NÀO AN TOÀN?
  • 3. QUY TRÌNH BỎ THAI 11 TUẦN NHƯ THẾ NÀO?
  • 4. ƯU ĐIỂM CỦA HÚT THAI CHÂN KHÔNG
  • 5. ĐỊA CHỈ Y TẾ BỎ THAI CHUYÊN KHOA, UY TÍN

THAI 11 TUẦN TUỔI CÓ BỎ ĐƯỢC KHÔNG?

Bỏ thai là thủ thuật phức tạp được thực hiện để chấm dứt sự phát triển của thai và lấy thai ra khỏi tử cung, kết thúc quá trình mang thai sớm trước thời hạn sinh nở. Chị em phụ nữ tiến hành bỏ thai bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như: thai dị tật bất thường nhiễm sắc thể, mang thai ngoài ý muốn, bệnh lý nặng không thể tiếp tục mang thai…

Bác sĩ Chuyên Khoa II – Nguyễn Thị Luyện cho biết, tuần tuổi thai là một yếu tố quan trọng khi tiến hành bỏ thai. Mỗi tuần tuổi thai sẽ có mức độ an toàn cũng như phương pháp phá thai khác nhau. Thai có tuần tuổi thai quá sớm, thai chưa vào tử cung thì việc áp dụng các biện pháp bỏ thai lúc này sẽ không có hiệu quả. Tuy nhiên việc tiến hành bỏ thai muộn khi số tuần tuôi thai càng lớn thì thủ thuật bỏ thai sẽ càng phức tạp, nguy hiểm và nguy cơ biến chứng sẽ cao hơn rất nhiều.

Vậy thì thai 11 tuần có bỏ được không? Bác sĩ Sản Phụ khoa Nguyễn Thị Luyện cho biết, thời điểm được coi là an toàn và phù hợp để thực hiện bỏ thai là thai từ 5 – 12 tuần tuổi. Thông thường trong những tuần tuổi này thì thai đã làm tổ ổn định trong buồng tử cung, kích thước thai cũng chưa quá lớn, tử cung của người phụ nữ chưa bị kéo căng quá nhiều. Tiến hành bỏ thai trong giai đoạn này sẽ an toàn và có tỷ lệ thành công cao hơn, ít gây tổn thương và hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

Đối với thai 11 tuần tuổi có thể tiến hành bỏ thai được. Tuy nhiên thai 11 tuần đã có những sự phát triển nhất định, tương đối hoàn chỉnh và bám khá chắc vào tử cung. Vì vậy khi bỏ thai cần chú ý lựa chọn địa chỉ y tế chuyên khoa, uy tín, đáng tin cậy để quá trình bỏ thai được thực hiện bài bản, an toàn, hiệu quả và hạn chế các biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sản.

THAI 11 TUẦN TUỔI BỎ THAI BẰNG CÁCH NÀO AN TOÀN?

Hiện nay Bộ Y tế cho phép phá thai an toàn với 2 phương pháp là bỏ thai nội khoa và bỏ thai ngoại khoa. Mỗi phương pháp sẽ được chỉ định, sử dụng cụ thể với từng trường hợp thai nhất định, cụ thể như sau:

  • Bỏ thai nội khoa

Đây là phương pháp bỏ thai bằng thuốc, sử dụng các loại thuốc chuyên khác nhau để làm phôi thai ngừng phát triển, kích thích tử cung co bóp mạnh để tự đầy thai, nhau thai ra ngoài qua đường âm đạo. Phương pháp đình chỉ thai này tương tự như sảy thai, thai sẽ từ từ được đầy ra ngoài trong thời gian từ 5 – 7 ngày mà không cần can thiệp dao kéo.

Tuy nhiên phương pháp bỏ thai nội khoa chỉ được áp dụng với những trường hợp thai nhỏ, thai đã trong buồng tử cung nhưng không quá 7 tuần tuổi. Ngoài ra sức khỏe của người phụ nữ cũng cần đảm bảo ổn định, không mẫm cảm với thành phần của thuốc, không mắc các bệnh suy gan thận, tim mạch hoặc huyết áp cao, bệnh phụ khoa,…

  • Bỏ thai ngoại khoa

Bỏ thai ngoại khoa là phương pháp can thiệp dụng cụ y tế chuyên khoa vào buồng tử cung để loại bỏ thai ra. Thông thường phương ngoại khoa được sử dụng phổ biến nhất là phương pháp hút thai chân không. Phương pháp này sẽ sử dụng ống hút chân không chuyên dụng để đưa vào tử cung và nhỏ vào lực hút để lấy thai ra ngoài.

Phương pháp hút thai chân không thường được thực hiện với những trường hợp thai đã vào tử cung, tuần tuổi thai không quá 12 tuần và sức khỏe của người phụ nữ cũng cần đảm bảo các điều kiện như: không bị viêm nhiễm phụ khoa, không mắc chứng rối loạn đông máu, không có dị tật dị dạng bất thường ở đường sinh dục…

Như vậy với thai 11 tuần sẽ không thể áp dụng phương pháp bỏ thai nội khoa được, thai 11 tuần đã phát triển với kích thước lớn hơn, liên kết chặt chẽ hơn nên thuốc sẽ không đủ tác dụng để đẩy thai ra ngoài được. Vì vậy với thai 11 tuần sau khi thăm khám siêu âm, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp hút thai chân không để bỏ thai an toàn và đảm bảo tỷ lệ thành công cao nhất.

QUY TRÌNH BỎ THAI 11 TUẦN NHƯ THẾ NÀO?

Phương pháp hút thai chân không được áp dụng với thai từ 6 – 12 tuần tuổi, thai trong tử cung và tình trạng sức khỏe của người mẹ ổn định, đảm bảo các điều kiện an toàn khi thực hiện hút thai. Quy trình thực hiện hút thai chân không với thai 11 tuần được thực hiện như sau:

  • Thăm khám, siêu âm

Trước khi tiến hành hút thai chân không hay bất cứ một phương pháp bỏ thai nào thì việc đầu tiên luôn là thăm khám, siêu âm và tư vấn. Bác sĩ tiến hành thăm khám, siêu hoặc làm một số xét nghiệm để xác định trình trạng thai cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại của người mẹ. Sau đó sẽ có tư vấn và chỉ định phương pháp bỏ thai phù hợp.

  • Thực hiện hút thai

Sau khi được chỉ định bỏ thai bằng phương pháp hút thai chân không, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh, sát khuẩn và gây tê vùng kín. Sau khi thuốc gây tê có tác dụng, bác sĩ sẽ tiến hành mở cổ tử cung bằng dụng cụ y tế chuyên khoa, sau đó sử dụng ống hút chân không đưa vào trong tử cung và tiến hành hút thai ra ngoài một cách nhẹ nhàng, nhanh chóng, giảm bớt đau đớn.

  • Nghỉ ngơi, theo dõi

Sau khi thực hiện thủ thuật hút thai xong, bác sĩ sẽ vệ sinh và sát khuẩn lại vùng kín để tránh viêm nhiễm. Sau đó bạn được đưa đến phòng nghỉ, nghỉ ngơi khoảng 2 – 3 tiếng để được bác sĩ chăm sóc, theo dõi tình trạng cơ thể, các phản ứng và huyết áp…. Nếu không có dấu hiệu bất thường thì sau 2 – 3 tiếng bạn có thể ra về, chăm sóc và nghỉ ngơi thêm tại nhà.

  • Tái khám, kiểm tra lại

Thường thì sau khi thực hiện thủ thuật hút thai, bác sĩ sẽ hẹn bạn tái khám sau 1 – 2 tuần. Tái khám bác sĩ sẽ kiểm tra lại hiệu quả hút thai, đánh giá sự phục hồi tử cung và có thể kịp thời điều chỉnh, khắc phục nếu có những dấu hiệu bất thường, dấu hiệu biến chứng.

ƯU ĐIỂM CỦA HÚT THAI CHÂN KHÔNG

Hút thai chân không là phương pháp bỏ thai ngoại khoa được thực hiện với những trường hợp thai dưới 12 tuần tuổi. Hút thai chân không cũng là phương pháp bỏ thai được thực hiện rất phổ biến, được các bác sĩ chuyên khoa đánh giá cao về độ an toàn và tính hiệu quả cao, ít tổn thương. Dưới đây là một số những ưu điểm, cụ thể như:

  • Thời gian thực hiện thủ thuật nhanh chóng, hút thai chân không thường được thực hiện khoảng 15 – 20 phút. Sau khi hút thai bạn nghỉ ngơi khoảng 2 – 3 tiếng, sau đó có thể về nhà không cần nằm viện.
  • Tỷ lệ bỏ thai thành công cao, khi được thực hiện đúng quy trình, đúng kỹ thuật sẽ đạt tỷ lệ thành công 98 – 99%.
  • Thủ thuật nhẹ nhàng, hạn chế thấp nhất những tổn thương ở tử cung, cổ tử cung
  • Hạn chế đau đớn, bỏ thai một cách nhẹ nhàng bởi hút thai chân không sẽ sử dụng ống hút đầu mềm và lực hút vừa phải có thể điều chỉnh linh hoạt, tránh làm tổn thương tử cung. Ngoài ra hút thai chân không có sử dụng thêm thuốc tê nên chị em phụ nữ sẽ giảm bớt cảm giác đau đớn.
  • Hút thai một cách chính xác và an toàn hơn, vì khi đưa ống hút vào tử cung bác sĩ sẽ đồng thời quan sát hình ảnh từ tiết bị siêu 4D, đảm bảo hút chính xác và toàn bộ thai ra ngoài, không xảy ra tình trạng sót thai.
  • Phục hồi nhanh chóng hơn sai khi bỏ thai. Tử cung ít bị tổn thương nên thời gian phục hồi cũng nhanh chóng hơn và hạn chế tình trạng viêm nhiễm, biến chứng.

Phòng khám Đa khoa Y Học Quốc tế địa chỉ y tế uy tín trong điều trị bệnh viêm đạo

ĐỊA CHỈ Y TẾ BỎ THAI CHUYÊN KHOA, UY TÍN

Tuy hút thai chân không có nhiều ưu điểm nhưng nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật, không đảm bảo chuyên khoa cũng sẽ rất nguy hiểm, rất dễ gây ra những biến chứng khôn lường, không chỉ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn đe dọa sức khỏe, tính mạng. Do đó khi bỏ thai bạn cần lựa chọn địa chỉ y tế chuyên khoa, uy tín, để đảm bảo an toàn.

Nếu bạn đang băn khoăn bỏ thai bằng phương pháp nào và bỏ thai ở đâu an toàn, kín đáo? Thì có thể tham khảo và lựa chọn Phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế – 12 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội. Đây là địa chỉ y tế chuyên khoa lâu năm, rất uy tín và được chị em phụ nữ quan tâm, lựa chọn.

Với bỏ thai an toàn, phòng khám được Sở Y tế Hà Nội cấp phép đủ điều kiện chuyên môn, an toàn để thực hiện bỏ thai nội khoa và hút thai chân không. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yến tâm về chất lượng chuyên môn tại phòng. Không như vậy, phòng khám còn có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, kỹ thuật vững vàng với hơn 20 năm kinh nghiệm công tác tại các chuyên khoa, bệnh viện lớn.

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất cho chị em phụ nữ khi thực hiện bỏ thai, phòng khám đầu tư trang biết bị y tế đầy đủ, hiện đại được vô trùng – vô khuẩn đúng tiêu chuẩn. Đặc biệt tại phòng khám, sau khi bỏ thai bác sĩ sẽ sử dụng công nghệ sánh sáng sinh học để làm sạch tử cung, sát khuẩn vùng kín để ngăn ngừa viêm nhiễm, thúc đầy tử cung phục hồi nhanh chóng hơn và hạn chế xuất hiện biến chứng.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết đã giúp chị em phụ nữ có thêm thông tin hữu ích về bỏ thai 11 tuần tuổi và giải đáp được băn khoăn: thai 11 tuần có bỏ được không? Cách nào an toàn? Ngoài ra nếu bạn có thêm câu hỏi, hãy liên hệ đến hotline: 02438.255.599 – 0836.663.399 hoặc qua [Tư Vấn Trực Tuyến] để được bác sĩ tư vấn và giải đáp nhé.

Nguồn tham khảo

Cập nhật lần cuối: 14.08.2024

Bài viết liên quan
pha-thai-co-can-chu-ky-phu-huynh-khong Phá thai có cần chữ ký phụ huynh không?

Phá thai có cần chữ ký phụ huynh không? Phá thai là cách đình chỉ thai nghén được áp dụng phổ biến tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín với mục đích chấm dứt sớm thai kỳ. Tuy nhiên, nhiều người không rõ thủ tục và các bước cần thực hiện khi phá […]

pha-thai-co-kieng-goi-dau-khong Phá thai có kiêng gội đầu không?

Phá thai có kiêng gội đầu không? Sau khi phá thai cơ thể chị em rất yếu, do đó dễ mắc các bệnh lý thông thường ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, chị em cần phải có chế độ kiêng khem nghiêm ngặt giúp sức khỏe có thể hồi phục nhanh chóng. Bên cạnh […]

chi-phi-hut-thai-10-tuan-het-bao-nhieu-tien Chi phí hút thai 10 tuần hết bao nhiêu tiền?

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn phương pháp đình chỉ thai sẽ tùy thuộc vào độ tuổi thai và tình trạng sức khỏe của thai phụ. Cụ thể, đối với thai 10 tuần tuổi, các bác sĩ thường sẽ chỉ định thai phụ thực hiện phương pháp hút thai chân không. Tuy nhiên, có […]

Hồng Anh https://yhocquocte.com.vn/ Tốt nghiệp Học viện báo chí và tuyên truyền Ngày sinh: 15/8/1992
Sở trường chuyên môn
  • + 5 năm kinh nghiệm viết bài trong lĩnh vực sức khỏe sản phụ khoa – nam khoa, bệnh xã hội, kế hoạch hóa gia đình, bệnh đường tiết niệu
  • + Có chứng chỉ báo chí,
  • + Chứng chỉ báo ảnh,
  • + Bằng lý luận cao cấp
  • + Chứng chỉ giảng viên đường lối
Quá trình công tác
  • + Biên tập viên cho phòng khám chất lượng cao sản phụ khoa – nam khoa 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội
  • + Biên tập viên cho Nhà Hộ Sinh A 36 A Ngô Quyền Hoàn Kiếm Hà Nội
  • + Biên tập viên cho phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế 12 Kim Mã Ba Đình – Hà Nội