12Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội 0836 633 399
Thứ 2- Chủ Nhật : 8h00 - 20h30

Sầu riêng kỵ bia phải không?

Đăng bởi: Hồng Anh Ngày đăng: 05.07.2024

Nếu bạn là một tín đồ của sầu riêng chắc chắn cần phải tìm hiểu “sầu riêng kỵ với gì”, “sầu riêng kỵ bia phải không”. Bởi sầu riêng tuy chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu không được kết hợp cùng các loại thực phẩm đúng cách sẽ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sầu riêng kỵ bia phải không

Mục lục
  • 1. Sầu riêng kỵ bia phải không?
  • 2. Những ai không nên ăn sầu riêng?
  • 3. Mẹo chọn sầu riêng ngon

Sầu riêng kỵ bia phải không?

Thực hư chuyện “Sầu riêng kỵ bia phải không?”, nghiên cứu tại Đại học Tsukuba Nhật Bản (năm 2009) ghi nhận các triệu chứng bất thường khi ăn sầu riêng và uống rượu bia cùng lúc là: tim đập nhanh, buồn nôn, mặt đỏ.

Một nghiên cứu sau đó cũng đã cho ra kết quả, sầu riêng chứa hợp chất lưu huỳnh Diethyl Disulfide – có thể cản trở quá trình chuyển hóa rượu trong cơ thể. Từ đó khiến cho acetaldehyde độc ​​hại đi vào máu làm cho cảm giác khi say bia rượu trở nên trầm trọng hơn.

Hiện nay, chưa ghi nhận trường hợp ăn sầu riêng và uống bia có thể gây tử vong. Tuy nhiên, không nên kết hợp 2 món này vì cả sầu riêng và bia đều có thành phần chứa nhiều đường và chất béo. Sự kết hợp này có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây hại cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Ngoài ra, việc uống bia rồi ăn sầu riêng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới bệnh nhân bị cao huyết áp, có thể gây đột quỵ hoặc xuất huyết.

Tuy rằng, uống bia trước hoặc sau khi ăn sầu riêng không gây nguy hiểm đến tính mạng đối với những người có sức khỏe bình thường nhưng vẫn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, buồn nôn hoặc đầy hơi, khó tiêu. Chính vì vậy, bạn nên phân chia thời gian ăn sầu riêng và uống bia một cách hợp lý để không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nhé.

Những ai không nên ăn sầu riêng?

Ngoài việc tìm hiểu “Sầu riêng kỵ bia phải không”, bạn cũng cần lưu ý những đối tượng không nên ăn sầu riêng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình. Vì sầu riêng là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, nhưng không phải ai cũng nên ăn loại quả này. Dưới đây là một số nhóm người cần thận trọng hoặc tránh ăn sầu riêng:

  • Người mắc bệnh tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường phải kiểm soát lượng đường tiêu thụ hàng ngày để duy trì mức đường huyết ổn định. Sầu riêng có chỉ số glycemic cao, khiến đường huyết tăng đột ngột, có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng nếu không được kiểm soát đúng cách.

  • Người bị cao huyết áp

Những người bị cao huyết áp cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, ít natri và kiểm soát lượng kali tiêu thụ. Kali trong sầu riêng có thể làm tăng huyết áp, đặc biệt là khi kết hợp với các loại thực phẩm khác giàu natri. Việc tăng huyết áp đột ngột có thể gây ra các vấn đề tim mạch nghiêm trọng.

  • Người có hệ tiêu hóa kém

Sầu riêng chứa nhiều chất xơ và chất béo, làm cho nó trở thành thực phẩm khó tiêu đối với những người có hệ tiêu hóa yếu. Ăn sầu riêng có thể dẫn đến cảm giác nặng bụng, đầy hơi và khó chịu, đặc biệt đối với những người đã có vấn đề về dạ dày hoặc ruột.

  • Người bị nóng trong

Những người thường xuyên bị nóng trong người, mụn nhọt, nhiệt miệng hay bốc hỏa cần tránh các thực phẩm có tính nhiệt cao. Ăn sầu riêng có thể khiến các triệu chứng này trở nên nghiêm trọng hơn, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

  • Người đang bị cảm, táo bón, trĩ

Khi bị cảm lạnh, cơ thể cần thực phẩm dễ tiêu và giàu dinh dưỡng để phục hồi. Sầu riêng khó tiêu và có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, không phù hợp khi đang bị cảm lạnh. Đối với người bị táo bón và trĩ, sầu riêng có thể làm tăng triệu chứng do tính chất khó tiêu và lượng chất xơ không hòa tan cao, gây khó khăn cho hệ tiêu hóa và làm tình trạng táo bón, trĩ thêm nghiêm trọng.

Sầu riêng là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, nhưng không phải ai cũng nên ăn loại quả này. Dưới đây là một số nhóm người cần thận trọng hoặc tránh ăn sầu riêng:

Những ai không nên ăn sầu riêng

Mẹo chọn sầu riêng ngon

Để lựa chọn được những quả sầu riêng ngon, bạn có thể tham khảo các mẹo sau:

  • Quả sầu riêng có cuống tươi xanh thường mới hái, sẽ tươi ngon hơn. Cuống không nên bị héo, khô hoặc có dấu hiệu bị nứt, vì điều này có thể chỉ ra rằng sầu riêng đã để lâu ngày.
  • Quả sầu riêng ngon thường có các gai đều, cứng và nhọn. Gai không nên bị mềm hoặc dễ bẻ gãy. Gai nên có khoảng cách vừa phải, không quá dày hoặc quá thưa. Gai mọc gần nhau thường báo hiệu phần thịt bên trong dày.
  • Quả sầu riêng nên có hình dạng đều đặn, không bị méo mó hoặc có nhiều chỗ lõm. Quả tròn và to đều thường chứa nhiều thịt.
  • Quả sầu riêng chín thường có màu vàng xanh hoặc vàng nâu. Tránh những quả quá xanh vì có thể chưa chín. Vỏ nên có màu sáng, không bị đen hoặc có dấu hiệu thâm đen.
  • Quả sầu riêng chín có mùi thơm đặc trưng, nồng nàn. Nếu không có mùi thơm hoặc mùi quá nhẹ, có thể quả chưa chín hoặc không ngon.
  • Khi vỗ vào bề mặt quả, nếu nghe thấy tiếng “bịch bịch” nhẹ nhàng, có thể quả đã chín và thịt mềm. Tránh những quả có tiếng kêu “bộp bộp” quá lớn, vì có thể thịt bên trong chưa chín hoặc bị khô.
  • Dùng ngón tay ấn nhẹ vào vỏ, nếu cảm thấy hơi mềm thì quả đã chín. Nếu vỏ quá cứng, có thể sầu riêng chưa chín; nếu quá mềm, có thể sầu riêng đã chín quá mức hoặc bị hỏng.
  • Nếu nhìn thấy các khe hở giữa các múi, điều này có thể cho thấy sầu riêng đã chín và các múi thịt đã nở ra.
  • Nếu bạn lắc nhẹ quả và nghe thấy tiếng động bên trong, có thể sầu riêng đã chín và thịt tách rời khỏi vỏ.

Áp dụng các mẹo trên sẽ giúp bạn chọn được những quả sầu riêng ngon, đảm bảo chất lượng và hương vị tuyệt vời.

Qua những chia sẻ của chúng tôi, hy vọng các bạn có thể hiểu rõ hơn về mẹo chọn sầu riêng và những lưu ý cho những người không nên ăn sầu riêng, đặc biệt là việc “sầu riêng kỵ bia phải không”. Từ đó, bạn sẽ có cách sử dụng sầu riêng an toàn và tốt cho sức khỏe của bản thân cũng như gia đình mình nhé!

Nguồn tham khảo

Cập nhật lần cuối: 05.07.2024

Bài viết liên quan
bi-do-ky-voi-nhung-thuc-pham-nao Bí đỏ kỵ với những thực phẩm nào?

Bí đỏ là một trong những nguồn thực phẩm có chứa giá trị dinh dưỡng cao và không nhiều calo. Bí đỏ có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau. Nhưng để nhận được tất cả những lợi ích của món ăn này, bạn cần biết bí đỏ kỵ với những thực […]

trung-ky-nuoc-cam-khong Trứng kỵ nước cam không?

Trứng cũng như nước cam đều là những thực phẩm có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại việc dùng chung hai loại thực phẩm này có thể gây hại. Thực hư ra sao? Trứng kỵ nước cam không? Thành phần dinh dưỡng có trong trứng Trứng là một thực phẩm dinh […]

chao-trung-ky-rau-gi Cháo trứng kỵ rau gì?

Cháo trứng là món giàu chất dinh dưỡng, ngon miệng và được rất nhiều người yêu thích, phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên khi ăn cháo trứng nhiều người băn khoăn không biết cháo trứng kỵ với rau gì? cùng phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế tìm hiểu […]

Hồng Anh https://yhocquocte.com.vn/ Tốt nghiệp Học viện báo chí và tuyên truyền Ngày sinh: 15/8/1992
Sở trường chuyên môn
  • + 5 năm kinh nghiệm viết bài trong lĩnh vực sức khỏe sản phụ khoa – nam khoa, bệnh xã hội, kế hoạch hóa gia đình, bệnh đường tiết niệu
  • + Có chứng chỉ báo chí,
  • + Chứng chỉ báo ảnh,
  • + Bằng lý luận cao cấp
  • + Chứng chỉ giảng viên đường lối
Quá trình công tác
  • + Biên tập viên cho phòng khám chất lượng cao sản phụ khoa – nam khoa 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội
  • + Biên tập viên cho Nhà Hộ Sinh A 36 A Ngô Quyền Hoàn Kiếm Hà Nội
  • + Biên tập viên cho phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế 12 Kim Mã Ba Đình – Hà Nội