12Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội 0836 633 399
Thứ 2- Chủ Nhật : 8h00 - 20h30

Nấm kim châm kỵ gì?

Đăng bởi: Hồng Anh Ngày đăng: 10.04.2024

Với hương vị ngon, ngọt, nấm kim châm đã trở thành một trong những loại nấm đang được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu các bạn không biết cách sử dụng loại nấm này đúng cách, kết hợp cùng với những loại thực phẩm không phù hợp thì sẽ có thể vô tình gây hại cho sức khỏe. Vậy nấm kim châm kỵ gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp băn khoăn này!

NHỮNG LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA VIỆC ĂN NẤM KIM CHÂM

Mục lục
  • 1. NHỮNG LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA VIỆC ĂN NẤM KIM CHÂM
  • 2. NẤM KIM CHÂM KỴ GÌ?
  • 3. NHỮNG LƯU Ý KHI CHẾ BIẾN MÓN ĂN TỪ NẤM KIM CHÂM

NHỮNG LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA VIỆC ĂN NẤM KIM CHÂM

Nấm kim châm là một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Châu Á. Loại nấm này có màu trắng, mọc thành cụm và có hình dạng hơi giống cọng giá đỗ. Phần mũ nấm khi còn non sẽ có hình bán cầu, về sau sẽ chuyển sang giống chiếc ô nhỏ.

Với hương vị ngọt thanh, dai giòn, loại nấm này thường được sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau như: Nấm kim châm xào thịt bò, nấm kim châm chiên giòn, nấm kim châm xào sò điệp, canh kim chi nấm kim châm chay, đậu hũ cuộn nấm kim châm nướng,…

Trong nấm kim châm có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: Protein, carbohydrate, chất xơ, canxi, kali, sắt, kẽm, đồng…. Bên cạnh đó, loại nấm này còn có chứa đến 16 loại axit amin, giúp tăng cường sức khỏe thể chất, cơ bắp và cải thiện tâm trạng.

Dưới đây là những tác dụng phổ biến của nấm kim châm đối với sức khỏe:

  • Tăng cường sức khỏe đường ruột

Trong nấm kim châm có chứa rất nhiều chất xơ, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Việc tiêu thụ nhiều chất xơ sẽ giúp ngăn ngừa các tình trạng khó tiêu, táo bón, trĩ và loét dạ dày.

  • Duy trì hoạt động của não bộ

Nấm kim châm là một nguồn thực phẩm cung cấp các vitamin nhóm B như: Niacin, thiamine và riboflavin cho cơ thể. Đây là những dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, giúp tăng cường chức năng nhận thức, cải thiện trí nhớ và sự tập trung.

  • Nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hợp chất protein có trong nấm kim châm có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Từ đó, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và làm giảm sự phát triển của các khối u.

  • Ăn nấm kim châm giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư

Trong nấm kim châm có chứa chứa nhiều chất chống oxy hóa như: Polyphenol, polysacarit, ergothioneine, glutathione, selenium và vitamin C,…Các chất này đã được chứng mình là có khả năng hạn chế sự hình thành của các tế bào ung thư. Ngoài ra, chúng còn giúp làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tại tim mạch.

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo một số nghiên cứu, những chiết xuất từ nấm kim châm có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL) và chất béo trung tính triglyceride trong cơ thể. Từ đó, làm giảm các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim.

NẤM KIM CHÂM KỴ GÌ

NẤM KIM CHÂM KỴ GÌ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì các bạn không nên kết hợp nấm cùng với những loại  thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm có tính hàn

Theo Đông y, nấm kim châm có tính hàn. Do đó, nếu các bạn kết hợp nấm kim châm cùng với những loại thực phẩm có tính hàn khác như: Dưa hấu, nước dừa, khổ qua, bí đao,…thì sẽ có thể gây lạnh bụng, buồn nôn và tiêu chảy.

  • Sữa bò

Một trong những loại đồ uống không nên sử dụng chung với nấm kim châm đó chính là sữa bò. Việc ăn nấm kim chấm và uống sữa bò cùng một lúc sẽ có thể khiến các bạn bị rối loạn tiêu hóa, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

  • Thịt lừa

Việc sử dụng chung thịt lừa cùng với nấm kim châm sẽ có thể dẫn đến tình trạng đau thắt ngực, khó thở thậm chí dẫn đến tử vong.

  • Rượu

Các bạn không nên uống rượu khi ăn nấm kim châm. Bởi trong loại thực phẩm này có chứa một số thành phần khi xúc tác với rượu thì sẽ có thể gây ngộ độc. Khi đó, người ăn sẽ có các biểu hiện như: Buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, mặt nóng bừng, tức ngực, tim đập nhanh, khó thở….

NHỮNG LƯU Ý KHI CHẾ BIẾN MÓN ĂN TỪ NẤM KIM CHÂM

Để nhận được tối đa các chất dinh dưỡng có trong nấm kim châm, đồng thời hạn chế tối đa các rủi ro cho sức khỏe, các bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây khi chế biến và sử dụng nấm kim châm:

  • Không nên rửa nấm quá kỹ

Nấm kim châm thường sẽ được trồng trong môi trường sạch và được bao bọc cẩn thận bên ngoài. Nếu các bạn rửa nấm quá kỹ thì sẽ có thể làm giảm các chất dinh dưỡng của nấm. Ngoài ra, nấm kim châm rất dễ hút nước nếu ngâm nấm trong nước lâu thì sẽ trở nên rất nhạt nhẽo, mất đi vị ngọt tự nhiên sau khi nấu chín.

Tốt nhất, sau khi mua nấm kim châm về, các bạn chỉ nên tráng qua nước. Khi sử dụng, các bạn chỉ cần cắt bỏ phần gốc nấm, rồi lau sạch bằng khăn ẩm để nấm kim châm giữ được mùi và huonwg vị tốt nhất.

  • Cho quá nhiều dầu ăn khi chế biến nấm

Nấm kim châm có tính thấm hút cao, nên sẽ hút rất nhiều dầu khi chế biền. Việc hấp thụ quá nhiều dầu vào trong cơ thể sẽ có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, dễ dẫn đến các bệnh béo phì, tim mạch,…

  • Nấu chín nấm kim châm ở nhiệt độ cao

Đối với nấm kim châm thì bên trong nó có thể có chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng nên các bạn cần nấu ở nhiệt độ cao trong vòng từ 5 đến 10 phút để có thể đảm bảo tiêu diệt được tất cả vi khuẩn. Nếu các bạn ăn nấm không được nấu chín kỹ thì sẽ dễ gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy.

  • Bảo quản nấm đúng cách

Các bạn nên chọn mua nấm kim châm còn tươi, không bị dập nát, gốc nấm không bị tách hoặc bở ra, đặc biệt là nấm không có xuất hiện nước nhờn.

Nên bảo quản nấm kim châm lạnh ở nhiệt độ từ 1-5 độ C ( có thể sử dụng trong vòng 45 ngày). Còn nếu bảo quản nấm kim châm ở nhiệt độ thường thì chỉ sử dụng được trong 1 – 3 ngày.

Trên đây là lời giải đáp cho băn khoăn “ Nấm kim châm kỵ gì?”. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì hãy vui lòng nhấp chuột chọn [tư vấn trực tuyến] hoặc gọi đến số 02438.255.599 – 0836.633.399 để được các bác sĩ hỗ trợ và tư vấn miễn phí!

Nguồn tham khảo

Cập nhật lần cuối: 10.04.2024

Bài viết liên quan
bi-do-ky-voi-nhung-thuc-pham-nao Bí đỏ kỵ với những thực phẩm nào?

Bí đỏ là một trong những nguồn thực phẩm có chứa giá trị dinh dưỡng cao và không nhiều calo. Bí đỏ có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau. Nhưng để nhận được tất cả những lợi ích của món ăn này, bạn cần biết bí đỏ kỵ với những thực […]

trung-ky-nuoc-cam-khong Trứng kỵ nước cam không?

Trứng cũng như nước cam đều là những thực phẩm có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại việc dùng chung hai loại thực phẩm này có thể gây hại. Thực hư ra sao? Trứng kỵ nước cam không? Thành phần dinh dưỡng có trong trứng Trứng là một thực phẩm dinh […]

chao-trung-ky-rau-gi Cháo trứng kỵ rau gì?

Cháo trứng là món giàu chất dinh dưỡng, ngon miệng và được rất nhiều người yêu thích, phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên khi ăn cháo trứng nhiều người băn khoăn không biết cháo trứng kỵ với rau gì? cùng phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế tìm hiểu […]

Hồng Anh https://yhocquocte.com.vn/ Tốt nghiệp Học viện báo chí và tuyên truyền Ngày sinh: 15/8/1992
Sở trường chuyên môn
  • + 5 năm kinh nghiệm viết bài trong lĩnh vực sức khỏe sản phụ khoa – nam khoa, bệnh xã hội, kế hoạch hóa gia đình, bệnh đường tiết niệu
  • + Có chứng chỉ báo chí,
  • + Chứng chỉ báo ảnh,
  • + Bằng lý luận cao cấp
  • + Chứng chỉ giảng viên đường lối
Quá trình công tác
  • + Biên tập viên cho phòng khám chất lượng cao sản phụ khoa – nam khoa 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội
  • + Biên tập viên cho Nhà Hộ Sinh A 36 A Ngô Quyền Hoàn Kiếm Hà Nội
  • + Biên tập viên cho phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế 12 Kim Mã Ba Đình – Hà Nội