12Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội 0836 633 399
Thứ 2- Chủ Nhật : 8h00 - 20h30

Mật ong kỵ với trái cây nào?

Đăng bởi: Hồng Anh Ngày đăng: 09.04.2024

Mật ong kỵ với trái cây nào? Mật ong từ lâu là nguyên liệu quý hiếm được biết đến với nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, sử dụng mật ong sao cho đúng cách là điều mà hầu hết mọi người quan tâm. Cùng tham khảo bài viết chia sẻ từ phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội dưới tham vấn y khoa của bác sĩ Trương Thị Vân để có câu trả lời chính xác

Mật ong kỵ trái cây nào

Mục lục
  • 1. Giới thiệu về mật ong
  • 2. Giải đáp: mật ong kỵ với trái cây nào?
  • 3. Những ai không nên dùng mật ong?
  • 4. Một số lưu ý khác khi sử dụng mật ong

Giới thiệu về mật ong

Mật ong vốn dĩ là chất lỏng có vị ngọt đậm, là thức quà mà thiên nhiên ưu ái ban tặng. Mật ong được tạo ra từ những con ong hút mật từ hoa, theo một số nghiên cứu có khoảng 320 loại mật ong khác nhau về màu sắc mùi vị và tính chất.

Trong mật ong có chứa thành phần dưỡng chất chủ yếu là đường cùng các hỗn hợp axit amin, các loại vitamin, sắt, kẽm, các chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, mật ong còn được sử dụng giống như một chất làm ngọt trong các thực phẩm sử dụng.

Từ xa xưa đến ngày nay, mật ong luôn là nguyên liệu đặc biệt tốt với nhiều tác dụng đối với sức khỏe, làm đẹp và kể cả trong điều trị một số bệnh lý như: điều trị ho, tiểu đường, hen suyễn và sốt;  tiêu chảy, loét miệng . Đặc biệt hơn nữa, mật ong cũng cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào trong các hoạt động thể thao, thể dục hoặc phù hợp sử dụng ở những người bị suy dinh dưỡng.

Thế nhưng, mật ong nếu sử dụng không đúng cách có thể sẽ không an toàn cho sức khỏe. Nhất là khi kết hợp chúng với một số loại thực phẩm nhất định có thể gây những phản ứng phụ không tốt. Vậy mật ong kỵ gì?

mật ong kỵ với trái cây nào

Giải đáp: mật ong kỵ với trái cây nào?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, mật ong lành tính có thể kết hợp với nhiều loại quả khác nhau. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng mật ong với quả mận. Nguyên nhân được giải thích là do mật ong chứa nhiều loại enzyme, nên khi mận có thể tạo ra chất phản ứng với chất có trong mật ong tạo ra các phản ứng sinh hóa bất lợi, gây hại cho cho sức khỏe người sử dụng.

Bên cạnh đó, mật ong không nên kết hợp với sắn dây, giải thích lý do bởi sắn dây có tính mát đồng thời có nhiều giá trị dinh dưỡng có thể sử dụng làm món ăn và đồng thời có tác dụng chữa bệnh. Nhưng nếu như bạn sử dụng mật ong với bột sắn dây có thể gây ra chứng hôn mê sâu thậm chí nguy hiểm tính mạng mặc dù những trường hợp này hiếm gặp.

Ngoài ra, mật ong không nên kết hợp với một số món ăn, thực phẩm dưới đây mà bạn cần hết sức lưu ý, cụ thể:

  • Đậu nành: nếu kết hợp mật ong với sữa đậu nành có thể dẫn tới hiện tượng vón cục đông cứng phản ứng ngay trong thành dạ dày dẫn tới các biểu hiện hụt hơi hoặc thậm chí là hôn mê sâu. Vì thế, nên tránh kết hợp hai món này.
  • Cơm: khi tách riêng, cơm và mật ong đều rất có lợi cho sức khỏe con người. Nhưng nếu ăn cùng nhau, chẳng hạn cơm trộn mật ong sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động của dạ dày.
  • Rau thì là: thuộc nhóm rau gia vị được sử dụng nhiều trong chế biến nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, nếu như vô tình kết hợp mật ong với loại rau này có thể gây nên những tổn thương sưng đau mắt hoặc tổn thương gan.
  • Cua: là hải sản có tính hàn kỵ với mật ong. Do đó, nếu như bạn vô tình kết hợp hai loại này có thể dẫn tới kích thích đường tiêu hóa gây tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu.
  • Cá diếc: thuộc nhóm thực phẩm đại kỵ với mật ong. Nếu như bạn kết hợp cả hai nguyên liệu này cùng lúc có thể dẫn tới ngộ độc tương tự như trúng độc kim loại nặng vô cùng nguy hiểm cần tránh.
  • Tào phớ: là món ăn nhẹ yêu thích có tác dụng giải nhiệt, làm mát cơ thể đặc biệt trong những ngày hè. Tuy nhiên, cần tránh ăn tào phớ với mật ong để tránh gây ra tình trạng tiêu chảy không tốt.

Ngoài ra, bạn chú ý tuyệt đối không đựng mật ong trong bình sắt, vì nó có thể xảy ra phản ứng hóa học  khiến các chất có trong mật ong bị biến đối không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó bạn nên đựng mật ong trong bình thủy tinh hoặc các loại bình gốm sứ là tốt nhất.

Những ai không nên dùng mật ong?

Nhóm đối tượng sau đây không nên sử dụng mật ong, cụ thể:

  • Người mắc bệnh tiểu đường

Những người bị tiểu đường luôn có hàm lượng đường trong máu rất cao, nguy hiểm tới sức khỏe dẫn tới nhiều biến chứng tim mạch, thận, mạch máu….trong khi đó mật ong chứa nhiều đường, vì thế người tiểu đường không nên dùng mật ong.

  • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi

Xa xưa, nhiều người thường cho rằng mật ong đặc biệt tốt cho trẻ bởi sự lành tính, thậm chí có nhiều mẹ dùng mật ong rơ lưỡi hoặc chữa ho cho bé. Tuy nhiên, bạn có biết trẻ dưới 1 tuổi không sử dụng mật ong do trong quá trình chế biến hoặc bảo quản mật ong sinh ra clostridium botulinum và chúng có thể tồn tại ở mức độ 100 độ C…trong khi đó trẻ nhỏ chưa hoàn chỉnh chức năng giải độc gan dẫn tới botulinum có thể xâm nhập vào thành ruột gây ngộ độc nguy hiểm cho trẻ.

  • Người mắc bệnh xơ gan

Đối với những người bị xơ gan đặc biệt cần tránh sử dụng rượu mật ong, bởi vì hỗn hợp này có thể làm trầm trọng hơn các triệu chứng của bệnh với những phản ứng phụ không mong muốn.

  • Nhóm người dễ bị dị ứng

Nếu bạn có cơ địa dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong mật ong thì tuyệt đối không nên sử dụng. Vì nó có thể gây dị ứng mẩn ngứa, nổi mề đay hoặc những biểu hiện trầm trọng hơn ở hệ tiêu hóa.

Một số lưu ý khác khi sử dụng mật ong

Một số lưu ý khác khi sử dụng mật ong

Để sử dụng mật ong mang lại nhiều lợi ích tốt nhất, bạn cần chú ý:

  • Không nên dung nạp quá 100 ml mật ong mỗi ngày.
  • Không nên dùng nước sôi 90 hoặc 100 độ C để pha mật ong.
  • Không nên uống mật ong vào buổi tối trước khi đi ngủ vì có thể khiến người dùng tích tụ mỡ bụng, tăng cân nhanh.
  • Những người hay đau bụng, tiêu chảy, suy tim, hen suyễn, huyết áp thấp,… nên hạn chế uống mật ong mỗi ngày.

Trên đây là lời giải đáp thắc mắc mật ong kỵ với trái cây nào. Nếu như bạn còn thắc mắc có thể nhấp chuột Tại Đây hoặc comment bên dưới bài viết. Chúc bạn sức khỏe.

Nguồn tham khảo

Cập nhật lần cuối: 09.04.2024

Bài viết liên quan
bi-do-ky-voi-nhung-thuc-pham-nao Bí đỏ kỵ với những thực phẩm nào?

Bí đỏ là một trong những nguồn thực phẩm có chứa giá trị dinh dưỡng cao và không nhiều calo. Bí đỏ có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau. Nhưng để nhận được tất cả những lợi ích của món ăn này, bạn cần biết bí đỏ kỵ với những thực […]

trung-ky-nuoc-cam-khong Trứng kỵ nước cam không?

Trứng cũng như nước cam đều là những thực phẩm có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại việc dùng chung hai loại thực phẩm này có thể gây hại. Thực hư ra sao? Trứng kỵ nước cam không? Thành phần dinh dưỡng có trong trứng Trứng là một thực phẩm dinh […]

chao-trung-ky-rau-gi Cháo trứng kỵ rau gì?

Cháo trứng là món giàu chất dinh dưỡng, ngon miệng và được rất nhiều người yêu thích, phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên khi ăn cháo trứng nhiều người băn khoăn không biết cháo trứng kỵ với rau gì? cùng phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế tìm hiểu […]

Hồng Anh https://yhocquocte.com.vn/ Tốt nghiệp Học viện báo chí và tuyên truyền Ngày sinh: 15/8/1992
Sở trường chuyên môn
  • + 5 năm kinh nghiệm viết bài trong lĩnh vực sức khỏe sản phụ khoa – nam khoa, bệnh xã hội, kế hoạch hóa gia đình, bệnh đường tiết niệu
  • + Có chứng chỉ báo chí,
  • + Chứng chỉ báo ảnh,
  • + Bằng lý luận cao cấp
  • + Chứng chỉ giảng viên đường lối
Quá trình công tác
  • + Biên tập viên cho phòng khám chất lượng cao sản phụ khoa – nam khoa 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội
  • + Biên tập viên cho Nhà Hộ Sinh A 36 A Ngô Quyền Hoàn Kiếm Hà Nội
  • + Biên tập viên cho phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế 12 Kim Mã Ba Đình – Hà Nội